Dec-2021 – Một chiếc review cho kì học cuối – EMJMD-EACH in Uppsala University – Sweden

Hôm nay thi xong môn cuối, và mình đã có 1 quyết định chẳng giống mình của 27 năm nay. Nhưng đâu có sao, mọi nẻo đường đều dẫn tới thành Rome.
Chiếc blog mốc meo này lại được lên sóng cho kì học thứ 3 này.

Kỳ học này nghe có vẻ nhẹ nhàng, có 2 môn thôi: Applied Analysis of Complex Samples và Advanced Mass Spectrometry.

  1. Applied Analysis of Complex Samples

Nói nôm na thì đây là môn học về các phương pháp xử lý mẫu, cũng không có gì khó lắm ngoài chương trình dạy khá lan man và mình không thu nhận đc thông tin gì mới.

1 tuần học lý thuyết với sự “giới thiệu” các phương pháp xử lý mẫu mà đã được học ở Tartu hoặc đã biết trong quá trình đi làm. Nói chung chỉ mang tính “giới thiệu”. Đi thi trên máy tính, đề không khó, theo kiểu đưa ra tình huống và mình xử lý vấn đề. Tuy nhiên đề thi có nhiều chỗ “không học” hoặc “học ở môn khác”. -_- tức không chịu được. Nói chung mình k hài lòng với việc học lý thuyết của môn này. Điểm này chiếm 1/3 tổng điểm môn.

3 tuần làm lab excercises có 4 bài. Nói chung là đưa cho sinh viên labworks về phương pháp xử lý mẫu thì cũng được. Vấn đề duy nhất là người trông thực tập. Cứ cho là mình bias đi, tuy nhiên mình không chấp nhận được người trông thực tập mà không hiểu chuyện gì đang xảy ra trong lab. Máy HPLC k vận hành được, kim không tiêm được, hết hóa chất. Ít nhất người trông thực tập cũng xông vào làm thử trước, hoặc cùng xử lý vấn đề, chứ không thể để những tình trạng nhưu thế diễn ra trong lab. Buồn cười nhất hết Mg(NO3)2, thế là ông chú đi lấy MgOH phản ứng với HNO3, ngồi đợi dài cổ cả buồi chiều xong được 1 cục cứng đơ và không làm gì được tiếp.

3 tuần làm lab project, tự propose chất, tự propose method và tự làm. :))

Nói chung là thiết kế môn này cũng ok, ngoại trừ phần lý thuyết. làm lab exercise với lab project cũng ok nếu có team tốt. Đều là làm việc nhóm nên cũng dễ tức lộn cả ruột.

Cách tính điểm ở Uppsala là 3 phần, mỗi phần chiếm 1/3 tổng điểm cuối. Tuy nhiên nếu như bạn được 4-5-5 thì trung bình là 4.666, điểm cuối cùng nhận được là 4. Đừng có shock vì được 5 điểm ở Uppsala là impossible.

2. Advanced Mass Spectrometry

Đúng như tên môn học “Advanced”. Bạn có một chục thể loại máy khối phổ, và bạn học từng cái con ốc vít một của từng cái máy.

Môn học gồm các phần: Instrumentation, Fragmentation, Proteomics, Metabolomics, Mass Spectrometry Imaging.

Instrumentation của thầy Per thì học từng chức năng một. tuy nhiên không có tính hệ thống về từng loại máy. Nên nhớ 1 lố thứ học trong 1 buổi.

Phần của thầy Jeff thì có cái hay cái không, nhưng hơi rời rạc. Học về một số technique ionization như Dart, Desi, MIMS, …. và học về phân tích mẫu môi trường DOM, CRAM,…. nói chung chả lq gì đến nhau cho lắm. Có 2 bài thực hành trên máy tính. 1 bài dự đoán công thức: hơi tay chân tí, nhưng được thức tập tại phòng xịn nhất Uppsala Uni. Bài thực tập thứ 2 về sử dụng phần mềm MzMine. Mình rất thích cái này, đặc biệt là đứa đang muốn tìm hiểu về untargetted screening như mình 😀

Phần của thầy Jonas về Proteomics, so với môn Proteomics nửa mùa ở Tartu (mời 1 ông thầy nòa đó về) thì phần này ở đây có tính hệ thống hơn nhiều. Học rất thích mỗi tội thầy lười nên thầy post video năm ngoài dạy, còn không cần lên lớp =.=. Nói chung phần này dễ hiểu (nhưng khó bỏ xừ). Có 2 bài thực tập liên quan, 1 là de novo sequencing: sinh viên được giải phổ peptide, cũng khá ok. Bài thực tập thứ 2 là phân tích cholesterol trong máu bằng SFC-MS, k có gì đặc biệt và hơi chán. Cô chuẩn bị sẵn cho hết, khươ khoắng tí rồi chạy máy, cô tính kết quả cho luôn. =.=.

Phần cuối của cô Ingela. Metabolomics và lipidomics thì chỉ nói sơ sơ chứ k có gì cho lắm.
Mass Spectrometry Imaging là sở trường của cô rồi, dạy cũng khá hay, nhưng kiến thức thật sự là khổng lồ.

Kiến thức học khá nặng, nhưng đổi lại thì mình rất thích. Nhưng mình thấy là sinh viên rất dễ bị get lost trong mớ bòng bong đó.

Sau khi học xong sinh viên sẽ phải viết thêm 1 bài literature review, tập tành viết paper. Viết xuyên giáng sinh.

Nói chung thì mình cũng hài lòng về phần học tại Uppsala này, tuy nhiên chương trình sẽ không phù hợp với ai không có định hướng về khối phổ. Và về phong cách thì khá chuyên nghiệp, viết báo cáo cũng sấp mặt. 90% thời gian rảnh của mình là ngồi ở bàn đọc tài liệu, viết báo cáo,… Mình còn chưa biết thành phố Uppsala có cái gì. Haiz.

Những ngày ôn thi, ốm lên xuống, không biết do thiếu vitamin hay trầm cảm mùa đông hay stress vì lượng kiến thức khổng lồ nữa, người cứ ớn lạnh, buồn ngủ, đau đầu dữ dội. Những ngày không có ánh mặt trời, người thực sự mệt mỏi.

Viết gọn lẹ thế thôi cho blog đỡ mốc. 😉

Bình luận về bài viết này